Cảng nước sâu Lạch Huyện – Hải Phòng.

Đây cũng là nội dung được Hội đồng Nhân dân TP. Hải Phòng biểu quyết nhất trí thông qua tại kỳ họp thứ 9 khóa XVI vừa qua.

Tại phiên họp bế mạc Kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố Hải Phòng khóa XVI (ngày 09/12/2022), các đại biểu HĐND thành phố đã biểu quyết nhất trí thông qua 35 nghị quyết, trong đó: Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 của HĐND thành phố quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển) Hải Phòng.

Đây là một trong những giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ tăng tốc đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển các hoạt động dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, logistics trong năm 2023. Khuyến khích, tạo điều kiện và thu hút các hãng vận tải biển lớn, các doanh nghiệp logistics có thương hiệu, uy tín vào thành phố.

Kể từ ngày 1/1/2023, Nghị quyết sẽ có hiệu lực thi hành và UBND TP. Hải Phòng được giao chỉ đạo các sở, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Chính sách này góp phần giúp các doanh nghiệp giảm nhiều áp lực về chi phí.

Hiện toàn quốc có 2 địa phương thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu và quá cảnh qua cảng biển; trong đó: TP.Hải Phòng áp dụng từ năm 2017 và TP.HCM áp dụng từ ngày 1/4/2022.

Trước đó, các doanh nghiệp, hiệp hội liên quan nhiều lần kiến nghị, cho rằng việc thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa là chưa hợp lý, chưa đúng đối tượng. Và cũng làm tăng gánh nặng, áp lực chi phí cho doanh nghiệp từ đó làm giảm tính cạnh tranh, hiệu quả của các doanh nghiệp vận tải đường thủy.

Từ những vấn đề trên, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị HĐND và UBND TP. Hải Phòng, TP.HCM xem xét kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp về việc miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển khẩu vận chuyển bằng đường thủy nội địa.

Cùng với đó, xem xét điều chỉnh mức thu phí hợp lý đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa theo Chỉ thị số 37 ngày 19/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa.

Nguồn: https://dangcongsan.vn/kinh-te/cang-hai-phong-sap-giam-50-phi-ha-tang-628101.html