“Mạch máu” cao tốc – Đòn bẩy đột phá cho kinh tế Diễn Châu

Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu là một phần của “động mạch” Cao tốc Bắc – Nam kết nối cả nước. Với tiến độ thần tốc, dự án này chuẩn bị thông xe vào ngày 2.9 sắp tới, hứa hẹn trải đường cho bước chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Diễn Châu.

Hành trình mới trên Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu

Cao tốc Bắc – Nam là dự án đường cao tốc nối liền từ Bắc đến Nam, được coi là hành lang kinh tế, vận tải huyết mạch giúp tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho các địa phương. Tới nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác 800 km trên tổng 2.063 km.

Ngày 2/9 sắp tới sẽ đón hai cột mốc quan trọng của trục xương sống Bắc – Nam khi cùng lúc hai đoạn tuyến cao tốc sẽ được thông xe là Nghi Sơn – Diễn Châu và Quốc lộ 45 – Nghi Sơn. Trong năm 2024, 2 dự án thành phần còn lại là Diễn Châu – Bãi Vọt và Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ được đưa vào vận hành.

Cao tốc Bắc - Nam giúp giảm chi phí và rút ngắn thời gian đi lại, tăng cường hợp tác thương mại giữa các địa phương 
Cao tốc Bắc – Nam giúp giảm chi phí và rút ngắn thời gian đi lại, tăng cường hợp tác thương mại giữa các địa phương

Trong đó, Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu là dự án qua địa phận hai tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An, có chiều dài 50km với tổng mức đầu tư 7.293 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này có có điểm đầu tại Nghi Sơn (Thanh Hóa – thuộc nút giao cuối cao tốc Mai Sơn – QL45) và điểm cuối dự án tại xã Diễn Tháp (Diễn Châu, Nghệ An – thuộc nút giao nối với cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt). Dự án đang gấp rút về đích trước 2/9 với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, Bộ GTVT. 

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu hiện đã được thông tuyến và sẽ thông xe vào 2/9 tới
Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu hiện đã được thông tuyến và sẽ thông xe vào 2/9 tới

Với vận tốc cho phép là 80 km/giờ, sau khi cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu được thông xe sẽ giúp rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ xuống còn 1,5 giờ, từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3 tiếng. Giới chuyên gia nhận định với công trình giao thông mới, một kỷ nguyên mới “ngàn năm có một” chuẩn bị mở ra cho kinh tế Diễn Châu. 

Bệ phóng đột phá cho kinh tế Diễn Châu

Nhìn về những địa phương có cao tốc đi qua, sự biến chuyển toàn diện về mọi mặt đã luôn diễn ra mạnh mẽ và gần như ngay lập tức khi phương tiện bắt đầu được lưu thông. 

Điển hình tại Thanh Hoá, sự kiện thông xe cao tốc Mai Sơn – QL45 vào dịp lễ 30/4 đã trở thành “cột mốc lịch sử” mang lại nhiều thành tích cho địa phương này. Theo số liệu thống kê cho thấy ngay sau khi cao tốc được đưa vào sử dụng, du lịch lập tức tăng trưởng “đạt đỉnh”. Trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 – 1/5, du lịch toàn tỉnh ước đạt gần 1,2 triệu lượt khách, tăng 33,1% so với dịp nghỉ lễ này năm 2022; tổng thu du lịch đạt gần 3 nghìn tỷ đồng. Nhờ đó, Thanh Hóa ghi dấu ấn khi nằm trong top địa phương có doanh thu du lịch lớn nhất cả nước trong nửa đầu năm, góp phần đưa nền kinh tế tăng trưởng vượt trội. 

Thanh Hoá “thất thủ" bởi lượng khách du lịch tăng đột biến sau khi thông cao tốc
Thanh Hoá “thất thủ” bởi lượng khách du lịch tăng đột biến sau khi thông cao tốc

Với kịch bản tương tự, giới chuyên gia đánh giá Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu sẽ đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ cho kinh tế Diễn Châu trong thời gian sắp tới. 

Khi đi vào khai thác, cao tốc giúp rút ngắn gần một nửa thời gian và chi phí từ Thanh Hoá, Hà Nội đến Diễn Châu, giúp nơi đây trở thành lựa chọn du lịch hàng đầu trên bản đồ Nghệ An. Với những điểm tham quan đẹp nổi tiếng như biển Diễn Thành, Khu du lịch sinh thái Mường Thanh…, cộng thêm thời điểm “vàng” thông xe đúng dịp Quốc khánh 2/9, tuyến cao tốc mới dự kiến sẽ đón hàng triệu lượt lưu thông qua Diễn Châu chỉ trong dịp nghỉ lễ, mang lại nguồn thu lớn cho du lịch địa phương.    

Việc tăng cường kết nối giao thông cũng giúp mở ra cơ hội thu hút đầu tư, tạo ra không gian phát triển mới cho các khu công nghiệp để tạo ra những “kỳ tích” mới trong kinh tế. Điển hình mới đây, VSIP Nghệ An II có quy mô 500 ha đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ấn nút khởi công tại Diễn Châu. Đây sẽ là bệ phóng giúp Diễn Châu thu hút đầu tư, cũng như mở rộng tệp khách hàng thương mại, bất động sản hướng tới đối tượng chuyên gia nước ngoài, nhanh chóng nâng tầm vị thế kinh tế của huyện. 

VSIP Nghệ An II tại Diễn Châu đã được ấn nút khởi công vào ngày 29/8 vừa qua 
VSIP Nghệ An II tại Diễn Châu đã được ấn nút khởi công vào ngày 29/8 vừa qua

Trong tân kỷ nguyên phát triển không thể không nhắc đến chu kỳ tăng giá mới của bất động sản. Trên thực tế, các địa phương có cao tốc chạy qua giá đất đều tăng từ 3 – 4 lần, thậm chí có nơi tăng gấp 10 lần. Tương tự, câu chuyện giá đất “lớn nhanh như thổi” tựa như chàng Gióng vươn vai trỗi dậy sẽ được lặp lại ở Diễn Châu ngay khi tuyến cao tốc thông xe. Trong đó, Quốc lộ 7 được dự đoán sẽ là “điểm nóng” tăng giá bởi là tuyến đấu nối cao tốc, đồng thời là Hành lang kinh tế trọng điểm của huyện và tỉnh. 

Giá trị Quốc lộ 7 được dự báo “lên như diều gặp gió" trong chu kỳ BĐS mới của Diễn Châu 
Giá trị Quốc lộ 7 được dự báo “lên như diều gặp gió” trong chu kỳ BĐS mới của Diễn Châu

Thực tiễn đã chứng minh “mạch máu” giao thông lan tỏa đến đâu, nền kinh tế được tiếp sức đến đó. Cùng với đó, không gian phát triển được mở rộng, giá trị bất động sản cùng cơ hội đầu tư được tăng lên phi mã. Với tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu đang đứng trước thời cơ khai thông “long mạch”, đón đầu vận hội hoàng kim chưa từng có. 

Nguồn: https://cafeland.vn/tin-tuc/mach-mau-cao-toc-don-bay-dot-pha-cho-kinh-te-dien-chau-122621.html

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *