Giá trị gia tăng của bất động sản luôn tỉ lệ thuận với sự phát triển của cơ sở hạ tầng. Đặc biệt khi đường Cao tốc, Quốc lộ bắt đầu được thông xe, mở rộng cũng là lúc dòng tiền của nhà đầu tư “cất cánh”.
Hạ tầng “tiếp sức” bất động sản
“Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” là câu nói đã được cổ nhân đúc kết từ xưa về kinh nghiệm lựa chọn bất động sản. Trong đó, giá trị gia tăng bất động sản bên đường lớn là điều đã được chứng minh thực tế tại nhiều địa phương tiếp nhận quy hoạch giao thông huyết mạch.
Tại Quảng Ninh, nơi có bức tranh hạ tầng giao thông thay đổi mạnh mẽ trong những năm gần đây, giá đất đã tăng chóng mặt nhờ loạt công trình nghìn tỉ, trong đó có tuyến Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Theo Colliers International, nhờ tuyến cao tốc này, trong giai đoạn 2015-2020, tổng mức đầu tư các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh đã tăng trên 10 lần so với những năm trước đó. Huyện Vân Đồn cũng đón vận hội mới nhờ tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khi giá bất động sản tăng hơn 5 lần, chạm mốc 80 triệu/m2 sau khi có cao tốc và sân bay.
Hay với tuyến đường Vành đai 3 trên cao, đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long, sau khi rào chắn được dỡ bỏ, đường Phạm Văn Đồng lưu thông với 12 làn xe đã thúc đẩy bất động sản khu vực này tăng trưởng mạnh với tốc độ 30 – 40%.
Dọc từ Bắc vào Nam tại những địa phương có giao thông hiện đại, giá bất động sản đều neo ở mức cao
Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Theo Colliers, các lô đất mặt tiền đường Võ Nguyên Giáp vốn được rao bán trong khoảng giá từ 7 đến 11 triệu/m2 vào đầu năm 2018, nhưng sang đến đầu năm 2021, mức giá đã chạm ngưỡng 20 đến 25 triệu đồng/ m2.
Tại Bến Lức trước khi có cao tốc thì giá đất chỉ 4 – 10 triệu/m2, nay đã tăng lên 12 – 30 triệu đồng/m2. Bất động sản Long Thành cũng ghi nhận mức giá tăng đột phá từ 6 – 10 triệu/m2 lên 18 – 35 triệu/m2 sau khi có cao tốc.
Bất động sản Nghệ An sẵn sàng “cất cánh”
Nghệ An vốn được xem là “mảnh đất vàng” giàu tiềm năng với sự gia nhập của nhiều “ông lớn” như Vingroup, Ecopark, Tân Á Đại Thành… cùng các dự án bất động sản quy mô. Nhờ những quy hoạch hạ tầng trọng điểm trong thời gian gần đây, vùng đất đang ngày càng “tỏa sáng” trong mắt các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.
Tiêu biểu phải kể đến Dự án Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu (50 km) và Diễn Châu – Bãi Vọt (49,3 km) – hai dự án thành phần của tuyến đường cao tốc Bắc – Nam. Thuộc hạng mục hạ tầng huyết mạch của cả nước, hai dự án trên được lãnh đạo Chính phủ và các bộ ngành quan tâm sát sao, đặt mục tiêu sớm hoàn thành vào quý III/2023 (đối với Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu) và quý II/2024 (đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt).
Thủ tướng kiểm tra, đôn đốc dự án Cao tốc Bắc Nam
Cũng theo quy hoạch, Quốc lộ 7 tại Diễn Châu sẽ là đường đấu nối lên Cao tốc Bắc Nam. Đây vốn là tuyến giao thông trọng yếu liên quốc gia, dài 227km với điểm đầu nằm tại huyện Diễn Châu và điểm cuối tại cửa khẩu Nậm Cắn, đóng vai trò chủ chốt trong phát triển kinh tế và giao lưu văn hóa giữa các huyện miền Tây Nghệ An và nước bạn Lào.
Quốc lộ 7 qua Khu đô thị Hoàng Sơn đang cấp tập thi công mở rộng
Hiện tại, Quốc lộ 7 đang được đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng để nâng cấp chiều rộng lên 36m. Ban quản lý dự án đang tập trung nguồn lực ngày đêm thi công để kịp thời gian thông xe cao tốc Bắc Nam.
Những quy hoạch hạ tầng này trở thành cơ hội để nhà đầu tư đón “điểm rơi” khi cao tốc về đích. Bởi trong năm 2023, khi trục đường cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An được thông xe, thời gian di chuyển giữa hai tỉnh thành sẽ rút ngắn lại chỉ còn khoảng 2,5 giờ. Khi đó, Quốc lộ 7 sẽ đón đầu lượng người và xe lưu thông đột biến với khoảng hàng trăm nghìn lượt giao thông qua mỗi ngày.
Việc nâng cấp và thông xe các tuyến đường Quốc lộ, cao tốc cũng giúp tăng năng lực lưu thông hàng hóa nhờ rút ngắn thời gian vận chuyển, tạo nên cú hích vượt bậc đối với nền kinh tế Nghệ An. Trong tương lai gần, các nhu cầu giải trí, mua sắm, lưu trú… bên tuyến Quốc lộ 7 cũng theo đó gia tăng, tạo đà phát triển nhanh chóng cho bất động sản hai bên tuyến đường.
—
Nguồn: baohatinh.vn/thong-xe-mo-rong-don-bay-tang-gia-bat-dong-san-ben-duong-lon
- Nghị định 08 có phải là liều “doping” cho doanh nghiệp bất động sản?
- Chìa khóa khơi thông thanh khoản bất động sản
- Thập kỷ vàng của đại lộ ven biển, “vùng trũng giá” nào được nhà đầu tư săn tìm
- Thị trường bất động sản đã qua “cơn bĩ cực”, thời điểm vàng xuống tiền?
- Tỷ suất lợi nhuận đầu tư chung cư đạt 12,5%/năm
Trả lời